dy1
English
Tiếng Việt

HOẠT ĐỘNG PHÒNG CHỐNG THUỐC LÁ CỦA TỔNG HỘI Y HỌC VIỆT NAM TẠI LẠNG SƠN NGÀY 28-29/10/2021

Cập nhật:
Lượt xem:
Bác sỹ Vũ Thị Hoa
Văn phòng Tổng hội Y học Việt Nam

Thực hiện kế hoạch số 383/KH-THYH ngày 13/10/2021 của Tổng hội Y học Việt Nam về hoạt động Phòng chống tác hại thuốc lá năm 20211, ngày 28-29/10 /2021, Tổng hội Y học Việt Nam đã phối hợp với Sở y tế Lạng Sơn, Hội Y học tỉnh Lạng Sơn tổ chức giám sát hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá tại địa phương.

Đoàn công tác của Tổng hội y học Việt Nam do Bác sỹ chuyên khoa II Ong Thế Viên, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và đào tạo liên tục làm Trưởng đoàn. Cùng với sự tham gia của Sở y tế và Hội Y học tỉnh Lạng Sơn, Đoàn đã giám sát 06 đơn vị: Sở Y tế, Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trường Cao đẳng y tế Lạng Sơn, Trung tâm Y tế huyện Văn Quan, Phòng khám đa khoa Trường Sinh và Bệnh viện đa khoa tư nhân.

Lạng Sơn là một tỉnh miền núi phía Bắc của Việt Nam sát biên giới Trung Quốc, địa hình hiểm trở, có nhiều địa danh nổi tiếng được nhiều du khách đến thăm quan, là nơi có cửa khẩu giao thương hàng hoá với quốc tế, tập trung nhiều người từ các địa phương trong toàn quốc, do vậy Sở Y tế Lạng Sơn rất chú trọng công tác PCTHTL, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh lập Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá, Ban chỉ đạo của Tỉnh xây dựng kế hoạch rất cụ thể, có sự tham gia nhiệt tình của các ban, ngành, do vậy công tác PCTHTL của tỉnh nói chung và của ngành y tế đạt được kết tương đối khích lệ. Đặc biệt trong năm 2021, tỉnh Lạng Sơn phát hiện được 2 vụ vi phạm đã xử phạt  60.000.000 đồng, tịch thu tiêu hủy thuốc lá lậu trị giá 42.000.000 đồng.

Hầu hết các cơ sở được giám sát công tác Phòng chống tác hại thuốc lá được triển khai tốt, các đơn vị trực thuộc chấp hành nghiêm túc kế hoạch của Sở Y tế , các cơ sở đều có ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch hoạt động năm 2020, ký cam kết không hút thuốc với cán bộ, người lao động, công tác truyền thông được coi trọng, lồng ghép vào các buổi giao ban và các hội nghị khác của cơ quan. Biển cấm hút thuốc lá được treo đúng tại các vị trí quy định, công tác phòng chống tác hại thuốc lá được giao cho đơn vị chuyên trách, thường xuyên tổ chức giám sát việc hút thuốc lá của cán bộ, người bệnh và gia đình người bệnh tại khuôn viên của đơn vị. Trong báo cáo hàng năm của đơn vị đã có nội dung cấm hút thuốc lá và tất cả các đơn vị được giám sát đều xây dựng chế tài xử phạt với người vi phạm, do vậy hầu hết không có người hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện.



Một trong những điểm sáng về công tác PCTHTL của tỉnh là Trung tâm y tế huyện Văn Quan, cách thành phố Lạng Sơn khoảng 50 km, Hàng tuần Trung tâm có tổ chức các buổi khám sàng lọc và họp hội đồng người bệnh, tại đây công tác tuyên truyền về PCTHTL được lồng ghép, các biển cấm hút thuốc và các hình ảnh về tác hại do thuốc lá gây nên được treo ở những nơi đúng theo quy định, Bệnh viện đã giao cho Phòng Hành chính quản trị có nhiệm vụ giám sát, thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc hút thuốc lá của nhân viên cũng như người bệnh và gia đình người bệnh, bên cạnh đó các khoa phòng trong Bệnh viện cũng giao cho Điều dưỡng trưởng là người trực tiếp nhắc nhở người bệnh và người nhà người bệnh khi có vi phạm. Chính vì xây dựng được mạng lưới phòng chống tác hại thuốc lá nên trong Bệnh viện hầu như không có người hút thuốc. Bệnh viên xây dựng quy định xử phạt đối với cán bộ công chức khi vi phạm hút thuốc lá, do vậy 100% cán bộ nhân viên ký cam kết không hút thuốc, hàng ngày có đội ngũ nhân viên được giao thường xuyên giám sát, nhắc nhở người bệnh, gia đình người bệnh không hút thuốc, kết quả trong khuôn viên Bệnh viện không có hiện tượng hút thuốc lá, Bệnh viện đạt tiêu chuẩn môi trường trong sạch không khói thuốc lá và là điểm sáng của ngành y tế Lạng Sơn về làm tốt công tác Phòng chống tác hại thuốc lá./.
Tạp chí trong nướcXem tất cả
   

TỔNG HỘI Y HỌC VIỆT NAM
Địa chỉ: 68A Phố Bà Triệu, Phường Hàng Bài, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024. 3 943 9323
Email: vanphongtonghoiyhoc@gmail.com - Website: tonghoiyhoc.vn              
 
DMCA.com Protection Status
   

Đang online:
3
Tổng số truy cập:
9.476.643
Bản quyền 2015 thuộc về Tonghoiyhoc.vn
Website được thiết kế bởi Tất Thành