dy1
English
Tiếng Việt

11 vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể

Cập nhật:
Lượt xem:


      Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng bổ sung vitamin và khoáng chất là vô cùng cần thiết đối với sức khỏe chúng ta.



Hãy nuôi dưỡng cơ thể bằng những thực phẩm có lợi cho sức khỏe trước khi dùng chế phẩm bổ sung.


Cách tốt nhất là phải đảm bảo rằng bạn ăn chế độ ăn cân bằng với nhiều thực phẩm nguyên cám; nếu cần bổ sung, hãy lưu ý đến các chữ từ A (vitamin A) tới Z (kẽm).


1. Vitamin A:

Lợi ích: Giúp sáng mắt, khỏe răng và mịn da.



Nguồn tự nhiên: Cà rốt và các thực phẩm màu cam khác như khoai lang và dưa hấu đỏ - tất cả đều là nguồn caroten.


2. Vitamin nhóm B:

Lợi ích: Giúp sản sinh năng lượng, cải thiện khả năng miễn dịch và hấp thu sắt.


Nguồn tự nhiên: Nhóm dưỡng chất quan trọng này có thể tìm thấy trong các thực phẩm nguyên chất chưa chế biến, đặc biệt là ngũ cốc nguyên cám, khoai tây, chuối, đậu lăng, ớt tiêu, đậu, men bia và mật đường.


3. Vitamin C:


Lợi ích: Giúp tăng cường các mạch máu và mang lại cho bạn làn da mềm mại, chức năng chống ôxy hóa và hấp thu sắt.


Nguồn tự nhiên: Mọi người đều biết một nguồn vitamin C đó là cam, nhưng đây không phải là nguồn duy nhất. Các loại rau quả đóng gói khác cũng có nhiều vitamin C như ổi, ớt xanh và ớt đỏ, quả kiwi, bưởi, dâu tây, cải bruxen và dưa đỏ.


4. Vitamin D:

Lợi ích: Giúp xương chắc khỏe.


Nguồn tự nhiên: Ngoài việc tắm nắng vài phút để kích thích sản sinh vitamin D, bạn có thể bổ sung dưỡng chất này từ trứng, cá và nấm.


5. Vitamin E:

Lợi ích: Giúp tuần hoàn máu tốt và bảo vệ tránh các gốc tự do.


Nguồn tự nhiên: Thực phẩm giàu vitamin E nhất là quả hạnh. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung thêm từ các loại hạt khác, hạt hướng dương và cà chua để có thêm lợi ích.


6. Vitamin K:

Lợi ích: Cải thiện quá trình đông máu.


Nguồn tự nhiên: Nguồn thực phẩm tự nhiên giàu vitamin K nhất là rau xanh. Để đảm bảo đủ lượng vitamin K trong cơ thể, bạn nên ăn nhiều cải xoăn, rau bina, cải bruxen và súp lơ xanh.


7. Axit Folic:

Lợi ích: Giúp tái tạo tế bào và phòng ngừa dị tật bẩm sinh trong thời kỳ mang thai.


Nguồn tự nhiên: Có nhiều nguồn axít folic tự nhiên tuyệt vời, bao gồm rau lá xanh đậm, măng tây, súp lơ xanh, họ cam quýt, hạt đậu, đậu Hà Lan, đậu lăng, các loại hạt, súp lơ, củ cải và ngô.


8. Canxi:


Lợi ích: Giúp xương và răng chắc khỏe.


Nguồn tự nhiên: Hầu hết mọi người đều biết nguồn khoáng chất này có nhiều nhất trong các sản phẩm từ sữa như sữa chua, pho-mát và sữa, cùng với đậu phụ và mật đường đen.


9. Sắt:


Lợi ích: Giúp cơ săn chắc tự nhiên và duy trì máu khỏe mạnh.


Nguồn tự nhiên: Có thể bạn ngạc nhiên khi thấy con trai chứa hàm lượng sắt cao nhất, tiếp đến là con hàu và nội tạng như gan. Đối với những người ăn chay thì đậu nành, ngũ cốc, hạt bí đỏ, đậu, đậu lăng và rau bina là nguồn sắt dồi dào nhất.


10. Kẽm:


Lợi ích: Giúp tăng cường khả năng miễn dịch, tăng trưởng và sinh sản.


Nguồn tự nhiên: Các loại hải sản như con hàu cũng giàu kẽm, cùng với rau bina, hạt điều, đậu và tiếp đó là sôcôla đen.


11. Crôm:


Lợi ích: Cải thiện chức năng glucose - đảm bảo mọi tế bào trong cơ thể nhận đủ năng lượng khi cần.


Nguồn tự nhiên: Chỉ cần chế độ ăn của bạn có đủ khẩu phần ngũ cốc nguyên cám, rau tươi và thảo dược, cơ thể bạn sẽ hấp thu đủ crôm.



Theo GN

Các dịch vụ khác:
Nguy cơ ung thư phổi vì thực phẩm có nhiều đường, tinh bột (179 Lượt xem)
Vai trò của vitamin và khoáng chất trong việc nâng cao miễn dịch (1088 Lượt xem)
Cần bao nhiêu canxi để tăng chiều cao tối đa (756 Lượt xem)
Dinh dưỡng cho bà bầu bị nghén nặng (0 Lượt xem)
Nhu cầu và chất điện giải đối với sức khỏe (407 Lượt xem)
Ảnh hưởng của nhiệt độ cao trong chế biến tới các thành phần dinh dưỡng của thức ăn (1144 Lượt xem)
11 loại thực phẩm càng ăn càng nhanh đi chạy thận (1260 Lượt xem)
Nguy hiểm 'ẩn' từ tình trạng thừa cân, béo phì ở trẻ (0 Lượt xem)
4 kỹ năng giảm năng lượng khẩu phần cho trẻ béo phì (413 Lượt xem)
Sử dụng chất béo hợp lý trong các bữa ăn hàng ngày (454 Lượt xem)
Gia tăng bệnh béo phì ở trẻ em (504 Lượt xem)
Những lưu ý trong chế độ ăn bổ sung của trẻ (470 Lượt xem)
Bi kịch trẻ Việt: Tong teo... béo phì (405 Lượt xem)
Ngộ nhận khi cho trẻ ăn váng sữa (369 Lượt xem)
Thiếu vitamin A có thể gây đái tháo đường týp 2 (370 Lượt xem)
Dầu ôliu tăng khả năng mang thai (380 Lượt xem)
Cách nấu cháo dinh dưỡng giúp trẻ mau ăn chóng lớn (398 Lượt xem)
Chẩn đoán và điều trị bệnh suy dinh dưỡng cấp tính ở trẻ em từ 0 đến 72 tháng tuổi (964 Lượt xem)
Điểm mới về nhu cầu khuyến nghị vitamin D và Canxi (470 Lượt xem)
Giải pháp dinh dưỡng ngăn chặn ung thư (628 Lượt xem)
   

TỔNG HỘI Y HỌC VIỆT NAM
 Địa chỉ: 68A Phố Bà Triệu, Phường Hàng Bài, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
 Điện thoại: 04. 3 943 9323 - Fax: 04. 3 943 9323
 Website: www.tonghoiyhoc.vn - www.tonghoiyhoc.com - www.tonghoiyhoc.com.vn                    
 
DMCA.com Protection Status
   
Đang online:
3
Tổng số truy cập:
529.342
Bản quyền 2015 thuộc về Tonghoiyhoc.vn