dy1
English
Tiếng Việt

Hoạt động giám sát phòng chống tác hại thuốc lá của Tổng hội Y học Việt Nam tại Bình Phước ngày 24/9/2024

Cập nhật:
Lượt xem:
Hoạt động giám sát phòng chống tác hại  thuốc lá của Tổng hội Y học Việt Nam tại Bình Phước ngày 24/9/2024

Bác sỹ Vũ Thị Hoa
Văn phòng Tổng hội Y học Việt Nam
 
     Bình Phước là một tỉnh thuộc miền Đông Nam Bộ, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí cách không xa Thành phố Hồ Chí Minh - trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước, đồng thời lại có cửa khẩu thông thương với Campuchia, tiếp giáp với 3 tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia. Hiện nay, tỉnh Bình Phước đang quản lý 4 cửa khẩu  và 1 lối mở. Là địa bàn trung chuyển giữa Nam Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ, nên Bình Phước có địa hình rất đa dạng, gồm cả địa hình cao nguyên, đồi núi và đồng bằng.
     Trên địa bàn tỉnh Bình Phước có 41 dân tộc sinh sống, dân số của tỉnh ước 1.034.667 người, phân bố trên 11 đơn vị hành chính cấp huyện gồm: 01 thành phố (Đồng Xoài), 03 thị xã, 07 huyện.
     Bình Phước có rất nhiều cơ hội để phát triển. Đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp với trồng cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao như cao su, điều, cà phê, hồ tiêu... đã tạo nên tiềm năng to lớn trong phát triển kinh tế của Bình Phước. Do vậy hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá được Bình Phước chủ trương quan tâm để cùng với đà phát triển kinh tế chung của tỉnh.
     Thực hiện Hợp đồng ký với Quỹ PCTHTL Bộ Y tế, Tổng hội Y học Việt Nam đã cử Đoàn công tác đến Bình Phước trong hai ngày 24-25/9/2024 để tập huấn kiến thức về phòng chống tác hại thuốc lá và giám sát phòng chống tác hại của thuốc lá tại địa phương.
     Tại Bình Phước, Đoàn giám sát của Tổng hội thực hiện giám sát tại 5 đơn vị: Sở Y tế Bình Phước, Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trường Cao đẳng Y tế Bình Phước, Trung tâm y tế thị xã Phước Long và Bệnh viện Đa khoa Tư nhân. Qua giám sát, Tổng hội có nhận xét như sau: 
     - Công tác Phòng chống tác hại thuốc lá tại Bình Phước được Sở Y tế chú trọng, cụ thể Sở Y tế đã giao cho CDC là đơn vị đầu mối, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Ban chỉ đạo gồm cán bộ chủ chốt của các ban, ngành trong tỉnh. Tất cả các cơ sở được giám sát đều xây dựng kế hoạch hoạt động hàng năm, cuối năm có báo cáo tổng kết, treo biển cấm hút thuốc lá tại các vị trí mà Luật PCTHTL quy định, nội dung Phòng chống tác hại thuốc lá được cấp ủy và chính quyền quan tâm và đã đưa vào tiêu chí thi đua khen thưởng cuối năm của đơn vị.
     - Bên cạnh những ưu điểm, công tác PCTHTL của Bình Phước vẫn còn tồn tại một số nội dung cần khắc phục: có đơn vị chưa xây dựng Ban chỉ đạo PCTHTL, chưa có quyết định phân công cho các thành viên, công tác tuyên truyền và tập huấn về tác hại thuốc lá chưa được thường xuyên, chưa xây dựng chế tài xử phạt đối với người vi phạm. 
     Trong 5 đơn vị được giám sát, Trung tâm y tế Phước Long là đơn vị thực hiện công tác PCTHTL tiêu biểu, cụ thể Ban Giám đốc đã giao cho Phòng Tổ chức hành chính là đơn vị thường trực, xây dựng các văn bản về PCTHTL theo đúng yêu cầu của Luật, đơn vị này có nhiệm vụ giám sát, thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc hút thuốc lá của các đối tượng trong toàn Trung tâm, tại các khoa phòng Trung tâm giao cho Điều dưỡng trưởng là người trực tiếp nhắc nhở người bệnh và người nhà người bệnh, Trung tâm chú trọng công tác tuyên truyền tổ chức lồng ghép tại các buổi giao ban và họp hội đồng người bệnh. Ngoài tuyên tuyền trong bệnh viện, Trung tâm Y tế Phước Long còn tổ chức tuyên truyền về tác hại thuốc lá bằng ô tô di chuyển trong toàn thị xã, hoạt động này được duy trì thường xuyên, nhiều người hưởng ứng và rất hiệu quả.
     Tại Phước Long, Trung tâm  Y tế đã tổ chức ký cam kết không hút thuốc vớia100% nhân viên và Lãnh đạo các khoa, phòng. Nội dung cấm hút thuốc lá được quy định rất cụ thể và đã có chế tài xử phạt. Ban giám đốc đang hướng tới xây dựng Trung tâm Y tế Phước Long là nơi có môi trường trong sạch, không còn người hút thuốc./.
 
Một số hình ảnh hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá tại Bình Phước



 
Tạp chí trong nướcXem tất cả
   

TỔNG HỘI Y HỌC VIỆT NAM
Địa chỉ: 68A Phố Bà Triệu, Phường Hàng Bài, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024. 3 943 9323
Email: vanphongtonghoiyhoc@gmail.com - Website: tonghoiyhoc.vn              
 
DMCA.com Protection Status
   

Đang online:
32
Tổng số truy cập:
10.575.179
Bản quyền 2015 thuộc về Tonghoiyhoc.vn
Website được thiết kế bởi Tất Thành