dy1
English
Tiếng Việt

Hoạt động Phòng chống tác hại thuốc lá của Tổng hội Y học Việt Nam giai đoạn 2017-2021

Cập nhật:
Lượt xem:
   BS Vũ Thị Hoa-Văn phòng Tổng hội Y học Việt Nam
 
Giai đoạn 2017-2021 là giai đoạn có nhiều khó khăn và thách thức cho toàn xã hội nói chung và ngành y tế nói riêng, tình hình thiên tai, dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp. Trước tình hình đó Tổng hội Y học Việt Nam đã quyết tâm thực hiện tốt nhiêm vụ được Bộ Nội vụ giao và thực hiện nghiêm chỉnh Nghị quyết liên tịch số 02/NQLT-BYT-THYHVN ngày 10/3/2017 về phối hợp hoạt động giữa Bộ Y tế và Tổng hội Y học Việt Nam trong chăm sóc và bảo về sức khoẻ nhân dân giai đoạn 22017-2021.
 
Một trong những nhiệm vụ đó là công tác Phòng chống tác hại thuốc lá, công tác này được bắt đầu thực hiện từ năm 2017, kinh phí do Quỹ PCTHCTL, Bộ Y tế hỗ trợ. Trong thời gian qua, công tác PCTHTL của Tổng hội Y học Việt Nam ngày càng tiến triển tốt và có hiệu quả rõ rệt, được Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá Bộ Y tế, Mặt trận Tổ quốc, Liên Hiệp  hội khoa học Việt Nam và Bộ Nội vụ đánh giá cao. Cụ thể kết quả các hoạt động như sau:

1. Sản xuất và phát sóng tọa đàm 16 chuyên đề trên kênh VTV2 của Đài Truyền hình Việt Nam:
Tổng hội mời các chuyên gia có uy tín trong ngành tham gia toạ đàm về liên quan của hút thuốc lá với một số bênh thường gặp, tác hại của thuốc lá với sức khoẻ con người, việc thực hiện Luật PCTHTL, xây dựng môi trường không khói thuốc, quan điểm của Bộ Y tế về thuốc lá mới và cai nghiện thuốc lá. 
 Phương thức thực hiện: Tổng hội phối hợp với các hội Trung ương, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế  và Đài truyền hình Việt Nam để tổ chức thực hiện.
Các toạ đàm được phát 2 lần trên VTV2 của Đài truyền hình Việt Nam, được nhiều người theo dõi và đánh giá cao về chất lượng.

2. Tuyên truyền về PCTHTL trên Website của Tổng hội Y học Việt Nam với số lượng: 24 tin bài 
Các bài được đăng đều có nội dung tuyên truyền về tác hại của thuốc lá truyền thống và thuốc lá điện tử, hình ảnh người bệnh do thuốc lá gây ra, dinh dưỡng trong bệnh Covid-019, Luật PCTH của thuốc lá và những hoạt động Phòng chống tác hại của THYHVN được triển khai trong giai đoạn 2017- 2022.  Tin bài dài tối thiểu 400-500 từ, tối đa là 1000 từ, có kèm hình ảnh.

3. Tuyên truyền về PCTHTL trên Tạp chí Y học Việt Nam: 10 bài
Các bài báo khoa học đăng trên Tạp chí Y học Việt Nam với mục đích tuyên truyền về PCTHTL: các nghiên cứu khoa học về tác hại của thuốc lá và PCTHTL tại Việt Nam; bài học kinh nghiệm trên thế giới; kinh nghiệm thực hiện xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại các tỉnh, thành phố, Bộ ngành; tác hại của thuốc lá, quy định về PCTHTL (khoảng 1500-2000 từ), có ảnh kèm theo.
Tạp chí Y học Việt Nam là Tạp chí có uy tín, được đông đảo bạn đọc trong và ngoài ngành quan tâm, theo dõi, do vậy việc tuyên truyền tác hại của thuốc lá trên Tạp chí Y học Việt Nam khá hiệu quả.
 


4. Mở lớp 4 lớp tập huấn về Phòng chống tác hại thuốc lá tại các tỉnh: Quảng Ninh, Thanh Hoá, Nghệ An và Bình Định
Giảng viên là các giáo sư đầu ngành về hô hấp, tim mạch có trình độ cao về chuyên môn và các chuyên gia của Quỹ PCTHCTL- Bộ Y tế.
Đối tương tham gia tập huấn là cán bộ trong nghành y tế, các ban ngành trong tỉnh.
Nội dung tập huấn: Tác hại của hút thuốc lá với sức khoẻ con người, phương pháp và kinh nghiệm cai nghiện thuốc lá,  xây dựng môi trường không khói thuốc lá,  tác hại của thuốc lá mới,…
Theo báo cáo của các Sở y tế: hiệu quả của tập huấn rất tốt, nâng cao kiến thức cho mọi người về tác hại thuốc lá và công tác phòng chống tác hại thuốc lá.

5. Giám sát việc thực hiện Luật, các hoạt động phòng, chống tác hại thuốc tại 16 tỉnh: (mỗi tỉnh giám sát 5-6 đơn vị tại Sở Y tế, Hội Y học tỉnh và các cơ sở khám chữa bệnh): Quảng Ninh, Lào Cai, Nam Định, Đà Nẵng, Khánh Hoà, Hà Nội, Bắc Ninh, Hà Nam, Ninh Bình, Bình Định, Tây Ninh, Thanh Hoá, Nghệ An, Quảng Bình, Lạng Sơn và Cao Bằng
Nội dung giám sát:
- Tổ chức giám sát, kiểm tra việc triển khai Luật và việc thực thi các quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá tại một số địa phương;
- Giám sát việc thực hiện các biện pháp xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc. 



Kết quả giám sát thấy tỷ lệ người hút thuốc lá giảm đáng kể theo từng năm, các cơ sở đạt môi trường không khói thuốc ngày càng tăng, đại đa số các đơn vị được giám sát đã đặc biệt quan tâm đến công phòng chống tác hại thuốc lá, Lãnh đạo các đơn vị đã đưa PCTHTL là nhiệm vụ quan trọng của cơ quan, thành lập Ban chỉ đạo, phân công các đơn vị chuyên trách theo dõi, ký cam kết với các tổ chức và cá nhân, xây dựng các chế tài xử phạt khi có vi phạm đồng thời đưa việc phòng chống tác hại thuốc lá vào quy chế thi đua khen thưởng của đơn vị.
Đạt được những kết quả trên trong công tác Phòng chống tác hại thuốc lá kết hợp sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Tổng hội Y học Việt Nam và sự hỗ trợ nhiệt tình của Quỹ PCTHCTL- Bộ Y tế về kinh phí, về hướng dẫn các thủ tục hành chính, thanh quyết toán tài chính. Đặc biệt Quỹ PCTHCTL- Bộ Y tế đã cử cán bộ có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm tham gia một số hoạt động Phòng chống tác hại thuốc lá của Tổng hội.

Trong thời gian tới, Tổng hội Y học Việt Nam rất mong được sự quan tâm nhiều hơn nữa của Quỹ về các nội dung đã phối hợp với Tổng hội Y học Việt Nam trong những năm qua. Đề nghị Quỹ PCTHCTL- Bộ Y tế tăng cường hỗ trợ, phối hợp với Tổng hội Y học Việt Nam tháo gỡ vướng mắc trong các hoạt động để công tác Phòng chống tác hại thuốc lá của Tổng hội Y học Việt Nam ngày càng đi vào chiều sâu và có hiệu quả./.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Tạp chí trong nướcXem tất cả
   

TỔNG HỘI Y HỌC VIỆT NAM
Địa chỉ: 68A Phố Bà Triệu, Phường Hàng Bài, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024. 3 943 9323
Email: vanphongtonghoiyhoc@gmail.com - Website: tonghoiyhoc.vn              
 
DMCA.com Protection Status
   

Đang online:
4
Tổng số truy cập:
9.477.052
Bản quyền 2015 thuộc về Tonghoiyhoc.vn
Website được thiết kế bởi Tất Thành