dy1
English
Tiếng Việt

Hoạt động giám sát phòng chống tác hại thuốc lá của Tổng hội Y học Việt Nam tại Gia Lai ngày 26-27/9/2024

Cập nhật:
Lượt xem:
Hoạt động giám sát phòng chống tác hại thuốc lá của Tổng hội Y học Việt Nam tại Gia Lai ngày 26-27/9/2024

Bác sỹ Vũ Thị Hoa
Văn phòng Tổng hội Y học Việt Nam
 
 
     Sau khi thống nhất với Sở Y tế và Hội Y học tỉnh Gia Lai về phối hợp thực hiện công tác Phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL), ngày 26-27/9/2024, Tổng hội Y học Việt Nam đã cử Đoàn công tác gồm các Giáo sư, Tiến sỹ, Bác sỹ, cán bộ đại diện cho Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá, Giảng viên Trường Đại học Thương mại, các cán bộ và chuyên gia của Tổng hội đến làm việc tại Gia Lai. Một trong các hoạt động tại Gia Lai là Giám sát Phòng chống tác hại của thuốc lá.
     Là một tỉnh miền núi phía Bắc của Tây Nguyên, Gia Lai là tỉnh lớn thứ hai của Việt Nam, lớn thứ nhất về diện tích và thứ hai về dân số vùng Tây Nguyên. Với số lượng dân cư chiếm ưu thế trong cộng đồng các dân tộc thiểu số,  trình độ nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều hạn chế và hủ tục lạc hậu. Gia Lai có 01 thành phố trực thuộc, 02 thị xã và 14 huyện, thủ phủ của Gia Lai là Pleiku. Địa hình  của Tỉnh khá hiểm trở, có 90 km đường biên giới giáp Campuchia, có nhiều địa danh nổi tiếng đón nhiều du khách đến thăm quan, là nơi giao thương hàng hóa với quốc tế, tập trung nhiều người từ các địa phương trong toàn quốc, do vậy Sở Y tế Gia Lai có chủ trương quan tâm đến công tác PCTHTL, tham mưu cho UBND tỉnh lập Ban chỉ đạo PCTHTL. Tuy nhiên, trong năm 2023 và 2024 công tác PCTHTL chưa thực hiện có hiệu quả vì kinh phí hạn hẹp (năm 2023 không ký được hợp đồng với Quỹ PCTHTL, năm 2024 đến tháng 9 vẫn chưa triển khai các hoạt động theo hợp đồng đã ký với Quỹ).
     Đoàn giám sát của Tổng hội thực hiện giám sát tại 5 đơn vị trong tỉnh: Sở Y tế Gia Lai, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trường trung học phổ thông Pleiku, Trung tâm y tế huyện Đắc Đoa và Bệnh viện Đa khoa Hoàng Anh Gia Lai. Mặc dù công tác PCTHTL còn khó khăn về kinh phí, công tác triển khai còn chậm, song hầu hết các đơn vị được giám sát đều đã thành lập Ban chỉ đạo PCTHTL của đơn vị, xây dựng kế hoạch hàng năm và có quy định cấm hút thuốc lá trong cơ quan, treo biển cấm hút thuốc lá tại các vị trí mà Luật PCTHTL quy định và giao cho đơn vị chuyên trách phụ trách công tác PCTHTL. Một số đơn vị chưa ban hành được quyết định phân công công việc cho các thành viên Ban chỉ đạo, việc ký cam kết không hút thuốc lá giữa giám đốc với các khoa phòng và cá nhân chưa được thực hiện, chưa xây dựng chế tài xử phạt khi có trường hợp vi phạm, công tác khen thưởng về PCTHTL chưa được quan tâm.
     Nhìn chung công tác PCTHTL tại Gia Lai triển khai còn chậm, tuy nhiên vẫn có điểm sáng trong tỉnh đáng được tuyên dương đó là Bệnh viện Đa khoa Hoàng Anh Gia Lai. Là bệnh viện tư nhân thành lập đã hơn 10 năm với hơn 200 giường bệnh, được đầu tư các máy móc và trang thiết bị hiện đại, Bệnh viện thu hút được nhiều bệnh nhân trong tỉnh đến khám chữa bệnh với hầu hết các chuyên khoa, đặc biệt hệ ngoại của Bệnh viện hiện nay đứng đầu Gia Lai. Bệnh viện luôn chú trọng xây dựng bệnh viện xanh, sạch, đẹp, không khói thuốc lá, do vậy công tác PCTHTL được quan tâm ngay từ khi mới thành lập (năm 2012), biển cấm hút thuốc lá được treo đúng quy đinh của Luật PCTHTL. Cơ quan tham mưu PCTHTL là Phòng Hành chính quản trị, chịu trách nhiệm trước Giám đốc về công tác PCTHTL, bên cạnh đó các khoa phòng trong bệnh viện cũng giao cho Điều dưỡng trưởng là người trực tiếp phụ trách công tác này. Các văn bản về PCTHTL được Giám đốc ban hành đầy đủ và thường xuyên, bệnh viện thường xuyên tổ chức lồng ghép tuyên truyền tác hại của thuốc lá với các nội dung khác. Chính vì xây dựng được mạng lưới PCTHTL nên trong bệnh viện hầu như không có người hút thuốc. Bệnh viện xây dựng quy định xử phạt đối với cán bộ công chức khi vi phạm hút thuốc lá, do vậy 100% cán bộ nhân viên ký cam kết không hút thuốc, hàng ngày có đội ngũ nhân viên được giao thường xuyên giám sát, nhắc nhở người bệnh, gia đình người bệnh không hút thuốc, kết quả trong khuôn viên bệnh viện không có hiện tượng hút thuốc lá, bệnh viện đạt tiêu chuẩn môi trường trong sạch không khói thuốc lá và là điểm sáng của ngành y tế Gia Lai về làm tốt công tác PCTHTL./.
 
Một số hình ảnh hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá tại Gia Lai





 
Tạp chí trong nướcXem tất cả
   

TỔNG HỘI Y HỌC VIỆT NAM
Địa chỉ: 68A Phố Bà Triệu, Phường Hàng Bài, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024. 3 943 9323
Email: vanphongtonghoiyhoc@gmail.com - Website: tonghoiyhoc.vn              
 
DMCA.com Protection Status
   

Đang online:
4
Tổng số truy cập:
10.575.151
Bản quyền 2015 thuộc về Tonghoiyhoc.vn
Website được thiết kế bởi Tất Thành