dy1
English
Tiếng Việt

Hoạt động giám sát phòng chống tác hại thuốc lá của Tổng hội Y học Việt Nam tại Thái Nguyên ngày 01/10/2024

Cập nhật:
Lượt xem:
HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT PHÒNG CHỐNG TÁC HẠI THUỐC LÁ CỦA TỔNG HỘI Y HỌC VIỆT NAM TẠI THÁI NGUYÊN NGÀY 01/10/2024
                                                                    
Bác sỹ Vũ Thị Hoa
Văn phòng Tổng hội Y học Việt Nam
 
       Thực hiện Nghị quyết liên tịch số 04/NQLT-BYT-THYHVN ngày 27/7/2022 về phối hợp hoạt động giữa Bộ Y tế và Tổng hội Y học Việt Nam trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân giai đoạn 2022-2026;
       Căn cứ Hợp đồng số 97/HĐ-QPCTHTL-THYH ngày 20/5/2024 giữa Tổng hội Y học Việt Nam và Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá - Bộ Y tế, Tổng hội Y học Việt Nam đã phối hợp với Sở Y tế Thái Nguyên tổ chức hội thảo khoa học và giám sát công tác phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) tại địa phương vào ngày 01-02/10/2024.
       Đoàn công tác của Tổng hội Y học Việt Nam đến Thái Nguyên sau gần một tháng nhân dân Thái Nguyên phải chống chọi với ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão Yagi kinh hoàng chưa từng xảy ra trong lịch sử, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thái Nguyên nơi Đoàn đến đầu tiên là nơi ngập sâu gần 1m, nhiều hoạt động của người dân phải dừng lại, đời sống sinh hoạt vô cùng khó khăn. Nhưng đến hôm nay sự hồi sinh của thành phố đã trở lại, mọi hoạt động của cán bộ và người dân đã ổn định, đường phố vô cùng thoáng đãng và nên thơ dưới trời thu mát dịu.
       Là Trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá của Việt Bắc, Thái Nguyên luôn làm tốt và dẫn đầu nhiều nhiều hoạt động, trong đó có hoạt động PCTHTL.
       Đoàn Giám sát Phòng PCTHTL do Bác sỹ chuyên khoa II Ong Thế Viên, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và đào tạo liên tục làm Trưởng đoàn. Cùng với sự tham gia của Sở Y tế Thái Nguyên, Hội Y học tỉnh Thái Nguyên, Đoàn đã giám sát 05 đơn vị: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thái Nguyên, Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trường Cao đẳng y tế Thái Nguyên, Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên, Bệnh viện tư nhân Đa khoa An Phú.
       Sở Y tế  giao cho CDC làm đầu mối về công tác PCTHTL, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Ban chỉ đạo PCTHTL, Ban chỉ đạo của Tỉnh xây dựng kế hoạch rất cụ thể, có sự tham gia của các ban, ngành. Cán bộ  PCTHTL của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thái Nguyên là những cán bộ trẻ, tâm huyết, nhiệt tình, có năng lực và thực sự đam mê với công việc. 
       Tại Thái Nguyên, các cơ sở được giám sát đều triển khai tốt công tác PCTHTL, các đơn vị trực thuộc chấp hành nghiêm túc kế hoạch của Sở Y tế, 100% các đơn vị đều xây dựng Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch hoạt động năm 2024, biển cấm hút thuốc lá được treo đúng tại các vị trí quy định, các cơ quan tổ chức ký cam kết không hút thuốc với cán bộ, người lao động. Công tác truyền thông được coi trọng. Bên cạnh việc mở các lớp tập huấn nâng cao nhận thức cho cán bộ, viên chức, Ban chỉ đạo PCTHTL ngành y tế còn phối hợp với các địa phương, trường học tổ chức tuyên truyền các chuyên đề về tác hại của thuốc lá. Để công tác PCTHTL đạt kết quả tốt, Ban chỉ đạo ngành y tế tham mưu cho Ban chỉ đạo PCTHTL tỉnh kiện toàn đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành để kiểm tra, giám sát tất cả các đơn vị thuộc ngành Giáo dục, Y tế, Giao thông vận tải, khối nhà hàng, khách sạn. Công tác này được duy trì thường xuyên, liên tục và đã mang lại hiệu quả rất khả quan.
       Điểm đặc biệt trong hoạt động PCTHCTL tại Thái Nguyên là Ban chỉ đạo đã chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kết hợp tư vấn cai nghiện thuốc lá trong khám chữa bệnh, mở rộng các cơ sở cai nghiện thuốc lá, giúp người bệnh thấy được lợi ích khi cai nghiện, có động lực cai thuốc lá, mang lại cuộc sống khoẻ mạnh, giảm thiểu bệnh tật do hút thuốc lá gây nên, góp phần xây dựng môi trường trong sạch, không khói thuốc lá.
       Mặc dù vậy, công tác PCTHTL tại Thái Nguyên vẫn còn hạn chế trong việc xây dựng chế tài xử phạt khi có vi phạm, việc phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong Ban chỉ đạo chưa thực hiện trong một số đơn vị của ngành Y tế. Các hạn chế này cần khắc phục ngay trong năm 2024 để Thái Nguyên là tỉnh dẫn đầu công tác PCTHTL tại các tỉnh miền núi phía Bắc./. 
 
Một số hình ảnh hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá tại Thái Nguyên






 
 
 
 
 
 
 
 
 
Tạp chí trong nướcXem tất cả
   

TỔNG HỘI Y HỌC VIỆT NAM
Địa chỉ: 68A Phố Bà Triệu, Phường Hàng Bài, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024. 3 943 9323
Email: vanphongtonghoiyhoc@gmail.com - Website: tonghoiyhoc.vn              
 
DMCA.com Protection Status
   

Đang online:
5
Tổng số truy cập:
10.626.401
Bản quyền 2015 thuộc về Tonghoiyhoc.vn
Website được thiết kế bởi Tất Thành