dy1
English
Tiếng Việt

Hoạt động giám sát phòng chống tác hại thuốc lá của Tổng hội Y học Việt Nam tại Phú Yên ngày 21/9/2023

Cập nhật:
Lượt xem:
CN Quách Đại Hưng
Văn phòng Tổng hội Y học Việt Nam
 
       Thực hiện Kế hoạch số 320/KH-THYH ngày 21/6/2023 về Phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) năm 2023, Tổng hội Y học Việt Nam đã phối hợp với Sở Y tế, Hội Y học Phú Yên giám sát hoạt động PCTHCTL tại địa phương ngày 21/9/2023 và tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức PCTHCTL cho cán bộ ngành y tế vào ngày 22/9/2023.
        Phú Yên là tỉnh thuộc duyên hải Nam Trung bộ, một vùng đất có bề dày lịch sử, văn hóa, có vị trí rất quan trọng trong tiến trình phát triển của dân tộc Việt Nam. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có nhiều di tích. Trong đó, có 1 di tích được xếp hạng quốc gia đặc biệt, nhiều di tích quốc gia và di tích cấp tỉnh. 
Cùng với hệ thống di sản văn hóa vật thể, Phú Yên còn bảo tồn và phát huy được nhiều di sản văn hóa phi vật thể với nhiều loại hình đa dạng, phong phú như: Lễ hội truyền thống, trò chơi dân gian, các làn điệu dân ca dân vũ; đặc biệt lễ hội Cầu ngư.
       Về cảnh quan thiên nhiên, Phú Yên còn sở hữu nhiều bãi biển rộng lớn, nước trong xanh, bờ cát mịn trải dài gần 200 km bờ biển, gắn với nhiều đầm, vịnh cảnh quan thiên nhiên đẹp, nổi bật nét kiến tạo địa chất độc đáo.
       Chính vị trí kinh tế, chính trị, văn hoá đó mà Phú Yên đã luôn chú trọng công tác PCTHCTL, xây dựng môi trường trong sạch, không khói thuốc nhằm thu hút khách du lịch, xây dựng tỉnh Phú yên ngày càng giàu đẹp, sức khoẻ nhân dân được đảm bảo, đáp ứng được nguồn nhân lực cho sự phát triển của tỉnh nhà.
Đoàn Giám sát PCTHCTL của Tổng hội Y học Việt Nam do Bác sỹ chuyên khoa II Ong Thế Viên, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và đào tạo liên tục làm Trưởng đoàn. Cùng với sự tham gia của Sở Y tế Phú Yên, Hội Y học Phú Yên, Đoàn đã giám sát 06 đơn vị: Sở Y tế, Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trường Cao đẳng y tế Phú Yên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Phú Yên, Trung tâm Y tế huyện Tuy An, và Phòng khám đa khoa tư nhân Đức Tín tại thành phố Tuy Hoà.
       Sở Y tế Phú Yên giao cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật làm đầu mối về công tác PCTHCTL, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Ban chỉ đạo PCTHCTL, thành viên Ban chỉ đạo là các cán bộ đầu ngành trong tỉnh, Ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch rất cụ thể, có phân công nhiệm vụ rõ ràng, có quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, giám sát các địa điểm theo yêu cầu của Luật PCTHCTL.
Tại Phú Yên, các cơ sở được giám sát đều triển khai tốt công tác PCTHCTL, các đơn vị trực thuộc chấp hành nghiêm túc kế hoạch của Sở Y tế, xây dựng ban chỉ đạo và có quyết định phân công cho các thành viên, xây dựng kế hoạch hoạt động hàng năm, biển cấm hút thuốc lá được treo đúng tại các vị trí theo quy định, các cơ quan tổ chức ký cam kết không hút thuốc với cán bộ, người lao động. Công tác truyền thông được coi trọng và thực hiện thường xuyên. Lãnh đạo các đơn vị được giám sát đều thực hiện nghiêm túc việc đưa nội dung cấm hút thuốc lá vào báo cáo cuối năm và quy chế thi đua khen thưởng của cơ quan, tuy nhiên việc xử phạt người hút thuốc lá trong cơ quan vẫn chưa thực hiện được.
       Điểm sáng trong hoạt động PCTHCTL tại Phú Yên là Trung tâm Y tế huyện Tuy An. Tại đây Trưởng Ban PCTHCTL là Bác sỹ Nguyễn Thành Trung, Phó Giám đốc Trung tâm, người rất tâm huyết với công tác này, đồng thời cũng là giảng viên truyền đạt kiến thức về PCTHCTL. Tại đây mọi hoạt động PCTHCTL đều thực hiện đúng theo quy định của Luật PCTHCTL và Chỉ thị số 05/CT-BYT ngày 28/ 5/2013 của Bộ Y tế, các văn bản chỉ đạo và hồ sơ của các hoạt động được lưu giữ bài bản, cẩn thận. Đặc biệt Trung tâm Y tế đã triển khai thực hiện thí điểm phòng tư vấn cai nghiện thuốc lá và từng bước mở rộng đến các cơ sở y tế trực thuộc, có hình thức khen thưởng đối với người nghiện bỏ thuốc lá, tiến tới xây dựng cơ sở y tế không khói thuốc lá trong toàn huyện Tuy An./.
 
Một số hình ảnh hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá tại Phú Yên








 
 
Tạp chí trong nướcXem tất cả
   

TỔNG HỘI Y HỌC VIỆT NAM
Địa chỉ: 68A Phố Bà Triệu, Phường Hàng Bài, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024. 3 943 9323
Email: vanphongtonghoiyhoc@gmail.com - Website: tonghoiyhoc.vn              
 
DMCA.com Protection Status
   

Đang online:
1
Tổng số truy cập:
9.660.268
Bản quyền 2015 thuộc về Tonghoiyhoc.vn
Website được thiết kế bởi Tất Thành