dy1
English
Tiếng Việt

Hoạt động giám sát phòng chống tác hại thuốc lá của Tổng hội Y học Việt Nam tại Quảng Ngãi ngày 04/10/2023

Cập nhật:
Lượt xem:
Bác sỹ Vũ Thị Hoa,
Văn phòng Tổng hội Y học Việt Nam
 
Thực hiện Hợp đồng giữa Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) và Tổng hội Y học Việt Nam, Kế hoạch hoạt động PCTHTL năm 2023, Tổng hội Y học Việt Nam đã phối hợp với Sở Y tế, Hội Y học Quảng Ngãi giám sát hoạt động PCTHTL tại địa phương ngày 04/10/2023.

Quảng Ngãi là một tỉnh ven biển nằm ở vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, có bờ biển trải dài với vùng lãnh hải rộng lớn, nhiều cửa biển giàu nguồn lực hải sản và nhiều bãi biển đẹp. Quảng Ngãi nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Nam Trung Bộ được Chính phủ chọn khu vực Dung Quất để xây dựng nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam, một khu công nghiệp trọng điểm của cả nước.

Với nhiều di tích lịch sử và có huyện đảo Lý Sơn, một địa danh nổi tiếng về du lịch. Thời gian gần đây Quảng Ngãi đang quan tâm phát triển du lịch và có nhiều chính sách thu hút đầu tư nước ngoài để phát triển kinh tế, do vậy công tác PCTHTL cũng được Quảng Ngãi đặc biệt chú ý để nâng cao sức khoẻ nhân dân, góp phần củng cố nguồn nhân lực cho sự phát triển chung của Tỉnh.

Đoàn Giám sát PCTHTL của Tổng hội Y học Việt Nam do Bác sỹ chuyên khoa II Ong Thế Viên, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và đào tạo liên tục làm Trưởng đoàn. Cùng với sự tham gia của Sở Y tế Quảng Ngãi, Hội Y Quảng Ngãi, Đoàn đã giám sát 06 đơn vị: Sở Y tế, Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trường Cao đẳng y tế Đặng Thuỳ Châm, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn, Bệnh viện Đa khoa Phúc Hưng và Phòng khám Đa khoa Quốc tế Việt Mỹ tại thành phố Quảng Ngãi.

Sở Y tế Quảng Ngãi giao cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật làm đầu mối về công tác PCTHTL, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Ban chỉ đạo PCTHTL, thành viên Ban chỉ đạo là các cán bộ đầu ngành trong tỉnh.

Tại Quảng Ngãi, các cơ sở được giám sát đều triển khai tốt công tác PCTHTL, các đơn vị trực thuộc chấp hành nghiêm túc kế hoạch của Sở Y tế, đa số có quyết định thành lập ban chỉ đạo và có quyết định phân công cho các thành viên, xây dựng kế hoạch hoạt động hàng năm, biển cấm hút thuốc lá được treo đúng tại các vị trí theo quy định, các cơ quan tổ chức ký cam kết không hút thuốc với cán bộ, người lao động. Công tác truyền thông được coi trọng và thực hiện thường xuyên. Lãnh đạo các đơn vị được giám sát đều thực hiện nghiêm túc việc đưa nội dung cấm hút thuốc lá vào báo cáo cuối năm và quy chế thi đua khen thưởng của cơ quan, tuy nhiên một số đơn vị chưa có quyết định thành lập ban chỉ đạo PCTHTL, việc xử phạt người hút thuốc lá trong cơ quan vẫn chưa thực hiện.

Trong 06 đơn vị được giám sát, Trung tâm Y tế Bình Sơn là đơn vị tiêu biểu về công tác PCTHTL. Tại đây mọi hoạt động PCTHTL đều thực hiện đúng theo quy định của Luật PCTHCTL và Chỉ thị số 05/CT-BYT ngày 28/ 5/2013 của Bộ Y tế, các văn bản chỉ đạo và hồ sơ của các hoạt động được lưu giữ bài bản, cẩn thận. Đặc biệt, Trung tâm Y tế đã phối hợp với Trung tâm Hô hấp Bệnh viện Bạch Mai triển khai thực hiện thí điểm Phòng tư vấn cai nghiện thuốc lá và từng bước mở rộng đến các cơ sở y tế trực thuộc, Phòng tư vấn cai nghiện thuốc lá hoạt động tất cả các ngày trong tuần từ thứ 2 đến thứ sáu, cán bộ tư vấn là các bác sỹ trong Trung tâm được Giám đốc phân công theo lịch. Kết quả nhiều người nghiện thuốc lá được theo dõi và đã bỏ được hút thuốc lá, công tác này được Trung tâm Hô hấp - Bệnh viện Bạch Mai đánh giá cao, tiếp tục bổ sung kinh phí để duy trì và ngày càng phát triển./.
 
Một số hình ảnh hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá tại Quảng Ngãi



Tạp chí trong nướcXem tất cả
   

TỔNG HỘI Y HỌC VIỆT NAM
Địa chỉ: 68A Phố Bà Triệu, Phường Hàng Bài, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024. 3 943 9323
Email: vanphongtonghoiyhoc@gmail.com - Website: tonghoiyhoc.vn              
 
DMCA.com Protection Status
   

Đang online:
2
Tổng số truy cập:
9.663.945
Bản quyền 2015 thuộc về Tonghoiyhoc.vn
Website được thiết kế bởi Tất Thành