dy1
English
Tiếng Việt

Hội nghị Ban Thường vụ lần thứ 3 nhiệm kỳ XVI

Cập nhật:
Lượt xem:

Sáng 20/7, Tổng hội Y học Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ Tổng hội Y học Việt Nam lần thứ 3, nhiệm kỳ XVI (2016 – 2021) và giao ban về công tác tổ chức, phát triển Hội của các Hội chuyên khoa Trung ương và các Hội y học khu vực phía Bắc. Tới dự có đồng chí TS. Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; GS.TS. Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế; GS.TSKH. Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; lãnh đạo một số Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc Bộ Y tế; Bộ Nội Vụ; Ban Tuyên giáo Trung ương; A83 Bộ Công An; Ban Thường vụ; Chủ tịch các Hội Chuyên khoa Trung ương và địa phương; Tổng thư ký các Hội thành viên; Tổ chức phi Chính phủ.


 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã lần lượt được nghe Báo cáo kết quả hoạt động của Tổng hội Y học Việt Nam 6 tháng đầu năm, kế hoạch 6 tháng cuối năm 2017; Báo cáo kế hoạch của Hội nghị các Hội Y học Đông Nam Á; Kế hoạch của Hội nghị khoa học ngày 10/11/2017; Công tác tổ chức phát triển và Quy chế thi đua khen thưởng của Tổng hội Y học Việt Nam và một số nội dung khác. Qua đây, các đại biểu cùng thảo luận, góp ý, chia sẻ kinh nghiệm để Tổng hội Y học Việt Nam cũng như các hội thành viên hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ đề ra trong những tháng cuối năm 2017. 

Phát biểu tại Hội nghị, PGS. TS. Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam cho biết: Tổng hội Y học Việt Nam là một tổ chức xã hội - nghề nghiệp với tôn chỉ, mục đích hoạt động hết sức ý nghĩa, nhân văn.

Trải qua 60 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, Tổng Hội đã quy tụ được giới thầy thuốc có kinh nghiệm trong chuyên môn và quản lý của ngành y.

Đến nay, Tổng hội Y học Việt Nam đã tập hợp được 48 Hội chuyên khoa Trung ương, 54 Hội Y học địa phương, đồng thời tiếp tục thực hiện tốt quyền, trách nhiệm của Tổng hội, trong đó có những công việc hết sức quan trọng như: Truyền thông giáo dục sức khỏe, tổ chức hội nghị tập huấn về y đức, y nghiệp cho hội viên tại các tỉnh, làm tốt công tác nghiên cứu khoa học và hội nghị khoa học; tham gia góp ý, tư vấn phản biện, giám định xã hội và đã xây dựng bộ công cụ giám sát việc thực hiện pháp luật của các cơ sở y tế công lập và tư nhân…

Trong 6 tháng đầu năm, Tổng hội Y học Việt Nam đã tham gia tích cực vào công tác phản biện và giám định xã hội, trong khuôn khổ các hoạt động do UBTƯ MTTQ Việt Nam và Bộ Y tế chủ trì. Tổng hội Y học Việt Nam là thành viên nòng cốt, tích cực, quan trọng trong Chương trình phối hợp giám sát số 42 về việc chấp hành pháp luật của các cơ sở y tế tư nhân do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Tổng hội Y học Việt Nam, Hội Dược học Việt Nam ký kết thực hiện từ ngày 10/9/2014.

Trong thời gian qua, Tổng hội Y học Việt Nam được Chính phủ giao thêm 2 nhiệm vụ: Thành lập Hội đồng chuyên gia đánh giá việc thực hiện Quỹ Bảo hiểm Y tế, đề xuất kiến nghị việc sử dụng Quỹ sao cho có hiệu quả. Phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Y tế, Viện Chiến lược và Chính sách Y tế của Bộ Y tế thành lập Hội đồng chuyên gia đánh giá 4 tỉnh có bội chi BHXH, BHYT cao. Hiện nay, Tổng hội đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ. Tháng 3/2017, Chính phủ tiếp tục giao nhiệm vụ cho Tổng hội: Thành lập đoàn để đánh giá chất lượng bệnh viện (trong đó có chất lượng xét nghiệm) theo tiêu chí của Bộ Y tế và công bố chất lượng. Về nội dung này Tổng hội đã phối hợp với Bộ Y tế để thống nhất xây dựng kế hoạch: tập huấn cho các đoàn đi đánh giá, tổ chức đánh giá, thành lập hội đồng xét duyệt, chuẩn bị chương trình để công bố vào tháng 12/2017.

Tổng hội phối hợp với Bộ Y tế trong tư vấn, phản biện, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, khám chữa bệnh, vệ sinh phòng dịch, chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Tổng hội và các tổ chức thành viên tổ chức Hội nghị Khoa học toàn quốc thường niên và nhiều Hội thảo khoa học khác; tổ chức tập huấn về y đức, y nghiệp và truyền thông giáo dục sức khỏe cho cán bộ y tế tại Bắc Giang, Hải Phòng, Thừa Thiên - Huế, Lai Châu; phối hợp với Bộ Y tế và Hội Y học địa phương tiến hành hội thảo chuyên đề nâng cao tính chuyên nghiệp trong thực hành y khoa của hội viên Tổng hội tại 5 tỉnh, thành phố; chuẩn bị kế hoạch tổ chức Hội nghị Khoa học toàn quốc thường niên của Tổng hội Y học Việt Nam lần thứ VI tại Hà Nội với chủ đề “Các bệnh không lây nhiễm”. 

Tổng hội hiện đang tiếp tục hoàn thiện cuốn Từ điển Bách khoa Y học Việt Nam; xuất bản Tạp chí Y học Việt Nam 2 số mỗi tháng; Tạp chí Revue Medical 2 số mỗi năm. Bên cạnh đó, Tổng hội tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, hiện Tổng hội là thành viên của Hội Y học các nước Đông Nam Á, Hội Y học thế giới; Quỹ học bổng Takeda, Nhật Bản. “Trong 6 tháng đầu năm 2017, các Hội thành viên và Tổng hội Y học Việt Nam đã hoàn thành các nhiệm vụ đề ra”, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam Nguyễn Thị Xuyên nhấn mạnh.

Vấn đề Bảo hiểm y tế, bảo vệ người hành nghề y tế, … cần đẩy mạnh quan tâm

Bàn về việc hành nghề của các bác sĩ, GS. TS. Phạm Gia Khải, Chủ tịch danh dự Hội Tim mạch Việt Nam bày tỏ băn khoăn về việc bảo vệ bác sĩ trước những rủi ro nghề nghiệp, điển hình như câu chuyện bác sĩ Lương tại Hòa Bình thời gian vừa qua. Ông Khải cho rằng, trước tiên cần phải bảo vệ đồng nghiệp, vì mỗi bác sĩ đều dành hết tâm sức của mình để chữa trị cho bệnh nhân. “Tổng hội Y học Việt Nam cần có ý kiến để Luật hóa việc này để mọi người yên tâm công tác” - GS Khải đ nghị.

Bên cạnh đó, theo GS.TS. Nguyễn Khánh Trạch - Chủ tịch Hội Nội khoa Việt Nam, việc thầy thuốc bị bạo hành ngay khi đang khám chữa bệnh tại các bệnh viện, cơ sở y tế cũng là một vấn đề thường xuyên diễn ra. Vấn đề người dân đánh bác sĩ đang nổi lên trong thời gian gần đây cho thấy đạo đức xã hội đi xuống, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam. Vụ việc côn đồ bắt bác sĩ phải quỳ gối xin lỗi tại BV Thể thao là một trong những vụ việc gây bức xúc trong giới thầy thuốc.

Về vấn đề bảo hiểm Y tế, PGS. TS. Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam cho biết trong 6 tháng đầu năm, Tổng hội Y học Việt Nam đã phối hợp với BHXH Việt Nam, Bộ Y tế hoàn thành đánh giá nhanh sử dụng quỹ bảo hiểm y tế tại 4 tỉnh: Thái Bình, Thanh Hóa, Quảng Nam, An Giang góp phần đưa các quyết nghị để quản lý và sử dụng có hiệu quả quỹ bảo hiểm y tế; Phối hợp với Bộ Y tế tổ chức đánh giá và công bố chất lượng bệnh viện, trong đó có chất lượng xét nghiệm.

Chia sẻ với hội nghị trong công tác thực hiện bảo hiểm y tế, GS. TS. Lê Ngọc Trọng, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội Bác sĩ gia đình Việt Nam cho rằng, bảo hiểm y tế đang là vấn đề cấp thiết, chính sách của Chính phủ chỉ đạo là giao quyền tự chủ cho bệnh viện trong việc trả lương, chi phí nên giá phí chữa bệnh rất cao và bảo hiểm chỉ có thể chi trả một phần nào đó do mệnh giá bảo hiểm thấp và không đủ chi trả cho một lần chữa bệnh.

“Vừa rồi phí bảo hiểm xã hội tăng nhưng đó là vấn đề bắt buộc theo chính sách của nhà nước và người dân chưa thực sự hiểu rõ được mục đích của việc này”, ông Trọng nhấn mạnh.

 

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn bày tỏ niềm vui mừng khi tới dự Hội nghị và khẳng định hoạt động của Tổng hội có những đóng góp to lớn vào thành tích chung của sự nghiệp phát triển nền y học, y tế nước nhà và sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, Tổng hội là thành viên nòng cốt, tích cực, quan trọng trong Chương trình phối hợp giám sát số 42 về việc chấp hành pháp luật của các cơ sở y tế tư nhân. “Qua chương trình phối hợp giám sát, Hội đã góp phần đưa Luật Khám bệnh, Chữa bệnh đi vào cuộc sống và công tác giám sát việc thực hiện pháp luật của các cơ sở y tế ngày càng quan trọng.”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Để hoạt động của Tổng hội Y học Việt Nam tiếp tục được phát huy trong thời gian tới, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Tổng hội tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của mình, đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, quy tụ và phát huy khả năng của giới thầy thuốc của các hội viên để xây dựng Tổng hội ngày càng có uy tín. Bên cạnh đó, Tổng hội tiếp tục tổ chức tập huấn bộ công cụ giám sát thực hiện pháp luật của các cơ sở y tế; tổ chức giám sát các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập trong Chương trình phối hợp giám sát số 42 về việc chấp hành pháp luật của các cơ sở y tế tư nhân, do Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đề nghị.

“Tổng hội Y học Việt Nam cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để xây dựng kế hoạch, kinh phí đẩy mạnh các hoạt động giám sát việc thực hiện pháp luật của các cơ sở y tế trong năm nay và các năm tiếp theo”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị.

Cùng với đó, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, Tổng hội cần nghiên cứu thành lập Hội đồng chuyên gia để đánh giá độc lập, khách quan, khoa học về chất lượng bệnh viện, trong đó có công tác xét nghiệm tại các bệnh viện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, vì đây chính là việc cần thiết và cần làm liên tục trong nhiều năm, nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở nước ta. Đồng thời, Tổng hội chủ động phối hợp với Bộ Y tế xây dựng bộ công cụ để tổ chức giám sát việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt dùng thuốc Việt”. Giám sát các địa phương, các cơ quan, bệnh viện thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, thực hiện các nhiệm vụ tư vấn, phản biện, giám định xã hội.

Ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được của Tổng hội trong thời gian qua, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong muốn trong thời gian tới Tổng hội tiếp tục có những đóng góp xứng đáng đối với vai trò, ý nghĩa nhân văn của mình đó là: chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khoẻ của nhân dân, góp phần xây dựng nền y học Việt Nam từng bước đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá nước nhà.

 
PGS.TS. Nguyễn Thị Xuyên chúc mừng Chủ tịch UBTƯ MTTQVN Trần Thanh Mẫn trên cương vị mới 

Trong phát biểu bế mạc PGS. TS. Nguyễn Thị Xuyên khẳng định, từ nay đến cuối năm 2017, Tổng hội Y học Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tổ chức và phát triển hội; nâng cao vai trò của Tổng hội trong công tác tư vấn, phản biện, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe; thực hiện chương trình giám sát việc chấp hành pháp luật tại các cơ sở y tế tư nhân đồng thời phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế tổ chức đánh giá chất lượng bệnh viện theo tiêu chí của Bộ Y tế và công bố chất lượng bệnh viện.

Đặc biệt, Tổng hội Y học Việt Nam sẽ tăng cường công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế; chuẩn bị các chuyên đề và công tác tổ chức Đại hội lần thứ 18 của Hiệp hội Y học các quốc gia Đông Nam Á sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 4 năm 2018.

Tập trung phát triển 5 vấn đề trong thời gian tới

Tại Hội nghị, 5 vấn đề tập trung phát triển của Tổng Hội y học Việt Nam trong thời gian tới đã được đưa ra như sau:

1. Tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của Tổng hội, đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, quy tụ và phát huy khả năng của giới thầy thuốc, của các hội viên để xây dựng Tổng hội ngày càng có uy tín.

2.Tiếp tục tổ chức tập huấn bộ công cụ giám sát thực hiện pháp luật của các cơ sở y tế; tổ chức giám sát các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập trong Chương trình phối hợp giám sát số 42 về việc chấp hành pháp luật của các cơ sở y tế tư nhân do Ban Thường trực Ủy Ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam.

Tổng hội Y học Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để xây dựng kế hoạch, kinh phí đẩy mạnh các hoạt động giám sát việc thực hiện pháp luật của các cơ sở y tế trong năm nay và các năm tiếp theo.

3. Nghiên cứu thành lập hội đồng chuyên gia để đánh giá độc lập, khách quan, khoa học về chất lượng bệnh viện trong đó có công tác xét nghiệm tại các bệnh viện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đây là việc cần thiết và cần làm liên tục trong nhiều năm nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở nước ta.

4. Chủ động phối hợp với Bộ Y tế xây dựng bộ công cụ để tổ chức giám sát việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt dùng thuốc Việt”. Giám sát các địa phương, các cơ quan, bệnh viên việc thực hiện luật phòng chống tác hại thuốc lá; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, thực hiện các nhiệm vụ tư vấn, phản biện giám định xã hội.

5. Nghiên cứu việc thành lập hội đồng chuyên gia để đánh giá việc sử dụng Qũy Bảo hiểm y tế và đề xuất các giải pháp sau cho việc sử dụng Quỹ có hiệu quả cao.

Văn phòng Tổng hội Y học Việt Nam

Tạp chí trong nướcXem tất cả
   

TỔNG HỘI Y HỌC VIỆT NAM
Địa chỉ: 68A Phố Bà Triệu, Phường Hàng Bài, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024. 3 943 9323
Email: vanphongtonghoiyhoc@gmail.com - Website: tonghoiyhoc.vn              
 
DMCA.com Protection Status
   

Đang online:
2
Tổng số truy cập:
9.474.433
Bản quyền 2015 thuộc về Tonghoiyhoc.vn
Website được thiết kế bởi Tất Thành