dy1
English
Tiếng Việt

HOẠT ĐỘNG PHÒNG CHỐNG THUỐC LÁ CỦA TỔNG HỘI TẠI THÁI BÌNH NGÀY 25/5/2022

Cập nhật:
Lượt xem:
Bác sỹ Vũ Thị Hoa, Văn phòng Tổng hội Y học Việt Nam
 
Thực hiện Nghị quyết liên tịch về phối hợp hoạt động giữa Bộ Y tế và Tổng hội Y học Việt Nam; Hợp đồng số 54/2021/HĐ-QPCTHTL-THYH ngày 08/9/2021 của Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá và Tổng hội Y học Việt Nam; Kế hoạch Phòng chống tác hại thuốc lá năm 2022, Tổng hội Y học Việt Nam đã phối hợp với Sở y tế Thái Bình tổ chức giám sát hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá tại địa phương.

Đoàn công tác của Tổng hội y học Việt Nam do Bác sỹ chuyên khoa II Ong Thế Viên, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và đào tạo liên tục làm Trưởng đoàn. Cùng với sự tham gia của Sở y tế Tuyên Quang, Đoàn đã giám sát 05 đơn vị: Sở Y tế, Bệnh viện đa khoa tỉnh,Trường Cao đẳng y tế Thái Bình,  Bệnh Viện huyện Kiến Xương, Bệnh viện tư nhân Đa khoa Lâm Hoa Thái Bình và Phòng khám tư nhân Đại Dương huyện Tiền Hải.

Cách Hà Nội khoảng 100 km về phía Đông Nam, nằm trong vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng, Thái Bình là một tỉnh có vị trí quan trọng trọng trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, dân số Thái Bình khoảng 1.700.000 gồm các dân tộc kinh, Tày, Mường, Hoa, trong đó nông thôn chiếm  khoảng 94%. Về mặt hành chính Thái Bình gồm  thành phố Thái Bình và 7 huyện. Thái  Bình có hệ thống sông, biển khép kín, đất đai phì nhiêu, có nhiều phong cảnh tự nhiên  tạo nên thê mạnh tiềm năng về nguồn thuỷ hải sản và du lịch cũng như phát tiển nông nghiệp nói chung.



Là một tỉnh có nhiều triển vọng và ưu thế về phát triển kinh tế, Thái Bình đã xác định phải trú trọng công tác Phòng chống tác hại của thuốc lá để đảm bảo sức khoẻ nhân dân, đáp ứng được nguồn nhân lực phục vụ nhu cầu phát triển của tỉnh về mọi mặt của đời sống, xã hội.

Mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trong mấy năm qua, mọi hoạt động động đều ưu tiên cho phòng chống dịch Covid-19, nhưng Thái Bình vẫn luôn chú trọng công tác PCTHCTL, Sở Y tế giao cho CDC làm đầu mối tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh lập Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá, Ban chỉ đạo của Tỉnh xây dựng kế hoạch rất cụ thể, có sự tham gia nhiệt tình của các ban, ngành. Người phụ trách công tác PCTHCTL của CDC Thái Bình là chị Lưu Ánh Tuyết, một phụ nữ nhiệt tình, có năng lực, tâm huyết và thực sự đam mê với công việc, chị đã cùng tập thể luôn quân tâm, sáng tạo tổ chức các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá có hiệu quả, do vậy công tác PCTHTL của tỉnh nói chung và của ngành y tế đạt được kết quả rất ấn tượng, được Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá- Bộ Y tế đánh giá cao.

Tại Thái Bình, các cớ sở được giám sát đều triển khai tốt công tác Phòng chống tác hại thuốc lá, các đơn vị trực thuộc chấp hành nghiêm túc kế hoạch của Sở Y tế , 100% các đơn vị đều xây dựng ban chỉ đạo và có quyết định phân công cho các thành viên rất cụ thể, xây dựng kế hoạch hoạt động năm 2022, Biển cấm hút thuốc lá được treo đúng tại các vị trí quy định, các cơ quan tổ chức ký cam kết không hút thuốc với cán bộ, người lao động. Công tác truyền thông được coi trọng và rất sáng tạo, đa dạng, Ban chỉ đạo của ngành y tế tham mưu cho cho Ban chỉ đạo tỉnh tổ chức hội nghị, hội thảo xây dựng mội trường không khói thuốc, chia sẻ kinh nghiệm, đánh giá việc thực thi Luật PCTHCTL. Bên cạnh việc mở các lớp tập huấn nâng cao nhận thức cho cán bộ, viên chức, Ban chỉ đạo PCTHCTL ngành y tế còn phối hợp với các địa phương, trường học tổ chức các chuyên đề về tác hại của thuốc lá, phương pháp cai nghiện thuốc lá tại cộng đồng, trường học. hình thức tuyên truyền vô cùng phong phú, thu hút được đông đảo người tham gia dưới dạng các tiểu phẩm, tập luyện, khiêu vũ thể thao, …



Để công tác Phòng chống tác hại thuốc lá đạt kết quả tốt, Ban chỉ đao ngành y tế tham mưu cho Ban chỉ đạo PCTHCTL tỉnh kiện toàn đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành để kiểm tra, giám sát tất cả các đơn vị thuộc ngành Giáo dục, Y tế, Giao thông vận tải, khối nhà hàng, khách sạn. Công tác này được duy trì thường xuyên, liên tục và thực sự đã mang lại hiệu quả.

Điểm đặc biệt trong hoạt động PCTHCTL tại Thái Bình là Ban chỉ đạo đã hướng dẫn các đơn vị xây dựng chế tài xử phạt hành chính đối với những cá nhân, tập thể có người vi phạm tại nơi cấm hút thuốc và đưa vào quy chế thi đua khen thưởng của đơn vị nội dung cấm hút thuốc lá, kết quả số người hút thuốc tại Thái Bình hiện nay đã giảm đáng kể theo thống kê gần nhất và nhiều cơ quan, đơn vị trong tỉnh đạt đơn vị có môi trường không khói thuốc lá./.

Tạp chí trong nướcXem tất cả
   

TỔNG HỘI Y HỌC VIỆT NAM
Địa chỉ: 68A Phố Bà Triệu, Phường Hàng Bài, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024. 3 943 9323
Email: vanphongtonghoiyhoc@gmail.com - Website: tonghoiyhoc.vn              
 
DMCA.com Protection Status
   

Đang online:
12
Tổng số truy cập:
9.653.975
Bản quyền 2015 thuộc về Tonghoiyhoc.vn
Website được thiết kế bởi Tất Thành