dy1
English
Tiếng Việt

Hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá của Tổng hội Y học Việt Nam tại Hà Tĩnh ngày 15/6/2022

Cập nhật:
Lượt xem:
HOẠT ĐỘNG PHÒNG CHỐNG TÁC HẠI THUỐC LÁ CỦA
TỔNG HỘI Y HỌC VIỆT NAM TẠI HÀ TĨNH NGÀY 15/6/2022
 
                                                             Bác sỹ Vũ Thị Hoa
Văn phòng Tổng hội Y học Việt Nam
 
     Thực hiện Nghị quyết liên tịch về phối hợp hoạt động giữa Bộ Y tế và Tổng hội Y học Việt Nam; Hợp đồng số 54/2021/HĐ-QPCTHTL-THYH ngày 08/9/2021 của Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá và Tổng hội Y học Việt Nam; Kế hoạch Phòng chống tác hại thuốc lá năm 2022, Tổng hội Y học Việt Nam đã phối hợp với Sở Y tế Hà Tĩnh, Hội Y học Hà Tĩnh tổ chức giám sát hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá tại địa phương.
     Đoàn công tác của Tổng hội Y học Việt Nam do Bác sỹ chuyên khoa II Ong Thế Viên, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và Đào tạo liên tục làm Trưởng đoàn. Cùng với sự tham gia của Sở Y tế Hà Tĩnh, Hội Y học Hà Tĩnh, Đoàn đã giám sát 06 đơn vị: Sở Y tế, Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trường Cao đẳng Y tế  Hà Tĩnh, Bệnh viện đa khoa thành phố Hà Tĩnh, Bệnh viện tư nhân TTH và Phòng khám Bác Toản.
     Hà Tĩnh là một tỉnh ở dải đất miền Trung, nằm trong vùng du lịch Bắc Trung bộ, phía bắc giáp Nghệ An, phía nam giáp Quảng Bình, phía tây giáp Lào, phía đông giáp biển Đông. Ðịa hình đa dạng, có đủ các vùng đồi núi, trung du, đồng bằng và biển. Đồng bằng có diện tích nhỏ bị chia cắt bởi các dãy núi và sông suối. Mấy năm gần đây, tình hình kinh tế và đặc biệt du lịch khá phát triển, có nhiều khu công nghiệp, tập trung nhiều công nhân đến Hà Tĩnh làm viêc và sinh sống, do vậy tại đây cũng xuất hiện nhiều tệ nan xã hội. Trước tình hình đó, Lãnh đạo tỉnh rất coi trọng việc phòng chống tệ nạn xã hội trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác PCTHTL và giao cho Sở Y tế làm đầu mối tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh lập Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá. Ban chỉ đạo của Tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể, có sự tham gia của các ban, ngành, do vậy công tác PCTHTL của tỉnh nói chung và của ngành y tế có nhiều tiến bộ. 
     Tại Sở Y tế, hoạt động Phòng chống tác hại thuốc lá giao cho Văn phòng sở phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, trong năm 2021 tình hình diễn biến hết sức phức tạp, mọi hoạt động động đều ưu tiên cho phòng chống dịch Covid-19, do đó công tác Phòng chống tác hại của thuốc lá của Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh chủ yếu là các hoạt động về truyền thông, tuyên truyền trên truyền hình, báo, đài và website của ngành, Sở Y tế chưa triển khai hết được các hoạt động Phòng chống tác hại thuốc lá đã ký hợp đồng với Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá Bộ Y tế.
     Trong 06 cơ sở được giám sát, hầu hết các cơ sở đều triển khai hoạt động Phòng chống tác hại thuốc lá, đã thành lập Ban chỉ đạo PCTHCTL (trừ Phòng khám tư nhân Bác Toản), xây dựng kế hoạch năm 2022, biển cấm hút thuốc có treo nhưng còn thiếu nhiều ở những vị trí theo quy định. Tuy nhiên tại Hà tĩnh nhiều cơ sở chưa xây dựng chế tài xử phạt đối với người vi phạm và chưa đưa nội dung cấm hút thuốc lá vào quy chế thi đua khen thưởng của cơ quan.
     Đơn vị đi đầu trong triển khai hoạt động Phòng chống tác hại thuốc lá của tỉnh là Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh, tại đây có khoảng 1500 sinh viên theo học, trong đó có cả sinh viên quốc tế, Ban Giám hiệu nhà trường luôn quan tâm đến công tác PCTHCTL, cụ thể Nhà trường đã có quyết định thành lập Ban Chỉ đạo  PCTHCTL, có quyết định phân công nhiệm vụ cho từng thành viên rất cụ thể, Ban chỉ đạo đã xây dựng kế hoạch hoạt động năm 2022, giao cho Ban Quản lý sinh viên làm đầu mối để triển khai các hoạt động PCTHCTL. Vào đầu năm học, Ban Quản lý sinh viên tổ chức buổi gặp sinh viên để phổ biến nội quy của Nhà trường, trong đó có nội dung cấm hút thuốc và phổ biến chế tài xử phạt đối với người vi phạm hút thuốc lá trong Trường. Hầu hết cán bộ và sinh viên của Trường đều đã ký cam kết không hút thuốc lá. Hàng năm trường đều tổ chức mít tinh hưởng ứng ngày thế giới không hút thuốc lá và tổ chức tuyên truyền tác hại của thuốc lá tới cán bộ và sinh viên, bên cạnh đó công tác tuyên truyền được lồng ghép vào các giờ học của sinh viên. Trong báo cáo tổng kết năm học và quy chế thi đua khen thưởng của Trường luôn có nội dung cấm hút thuốc.
     Công tác PCTHCTL của Trường được duy trì thường xuyên và liên tục, Ban quản lý sinh viên thường xuyên giám sát việc chấp hành nội quy của Trường, trong đó có việc giám sát hút thuốc lá, chính vì vậy trong khuôn viên của Trường hầu như không có người hút thuốc lá, đảm bảo môi trường trong sạch, không khói thuốc lá./.
 
Một số hình ảnh hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá tại Hà Tĩnh


Đoàn công tác giám sát hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá của THYHVN làm việc tại Sở Y tế Hà Tĩnh


Đoàn công tác giám sát hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá của THYHVN làm việc tại Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh
Tạp chí trong nướcXem tất cả
   

TỔNG HỘI Y HỌC VIỆT NAM
Địa chỉ: 68A Phố Bà Triệu, Phường Hàng Bài, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024. 3 943 9323
Email: vanphongtonghoiyhoc@gmail.com - Website: tonghoiyhoc.vn              
 
DMCA.com Protection Status
   

Đang online:
8
Tổng số truy cập:
9.656.059
Bản quyền 2015 thuộc về Tonghoiyhoc.vn
Website được thiết kế bởi Tất Thành