dy1
English
Tiếng Việt

Hội thảo khoa học về phòng chống tác hại của thuốc lá tại tỉnh Lai Châu ngày 19/10/2023

Cập nhật:
Lượt xem:
 CN Quách Đại Hưng
 Văn phòng Tổng hội Y học Việt Nam
 
Lai Châu là tỉnh biên giới phía Tây Bắc của Tổ quốc, phía Bắc và Tây Bắc giáp tỉnh Vân Nam của Trung Quốc, có 265,165 km đường biên giới với cửa khẩu song phương Ma Lù, Kim Thủy Hà và nhiều đường mòn qua lại trên tuyến biên giới Việt - Trung, Do đó, Lai Châu có tiềm năng để phát triển dịch vụ-thương mại, xuất nhập khẩu và du lịch; đồng thời, có vị trí chiến lược hết sức quan trọng về quốc phòng, an ninh và bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia. Là vùng lãnh thổ với nhiều dãy núi và cao nguyên, địa hình hiểm trở, giao thông đi lại còn nhiều khó khăn. Lai Châu hiện là nơi cư trú của 20 dân tộc anh em, trong đó đa phần là các dân tộc thiểu số. Ngày nay, tỉnh đang ngày càng đẩy mạnh việc phát triển kinh tế, đi đôi với công tác giáo dục và tuyên truyền, chú trọng việc bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống văn hóa các dân tộc gắn với phát triển du lịch, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho đồng bào dân tộc trên địa bàn, do vậy việc bảo vệ sức khoẻ, trong đó công tác phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) được tỉnh đặc biệt quan tâm với sự tham mưu đắc lực của ngành y tế tỉnh nhà. 
     
Để công tác PCTHTL ngày càng có hiệu quả, ngày 19/10/2023, Văn phòng Tổng hội Y học Việt Nam phối hợp với Quỹ PCTHTL- Bộ Y tế và Sở Y tế tỉnh Lai Châu tổ chức hội thảo khoa học về PCTHTL tại thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu.
     
Tham dự Hội thảo gồm: Lãnh đạo, chuyên gia và chuyên viên của Tổng hội Y học Việt Nam; Đại diện Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá; BS CKI Nguyễn Thị Hương, Phó Giám đốc Sở Y tế Lai Châu; BSCKII Đào Việt Hưng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu; BS CKI Trần Đỗ Kiên, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lai Châu; Các đại biểu thuộc ngành y tế Lai Châu: 150 đại biểu (bao gồm: Lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Lãnh đạo và hội viên của Hội Y học địa phương, các bác sỹ, dược sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, giảng viên trường cao đẳng/trung cấp y và cán bộ trung tâm, phòng khám công lập và ngoài công lập. 
     
Chủ trì Hội thảo: GS.TS Nguyễn Văn Kính, Phó Chủ tịch Tổng Hội Y học Việt Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, báo cáo kết quả nghiên cứu thực trạng sử dụng thuốc lá tại Việt Nam, các nghiên cứu về tác hại thuốc lá mới, dinh dưỡng cho người nghiện thuốc lá và tổng quan nghiên cứu chính sách thuế thuốc lá tại Việt Nam. Các báo cáo viên: GS.TS Nguyễn Văn Kính, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng hội Y học việt Nam báo cáo: Tổng quan nghiên cứu về tác hại của thuốc lá Điện tử; ThS Nguyễn Thị Thu Hương, Trưởng phòng Nghiệp vụ Quỹ PCTHTL - Bộ Y tế báo cáo: Kết quả nghiên cứu thực trạng sử dụng thuốc lá tại Việt Nam và tình hình thực hiện Luật PCTHCTL; TS.BS Trương Hồng Sơn, Phó tổng thư ký THYHVN, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam: Dinh dưỡng cho người nghiện thuốc lá; TS.Nguyễn Thu Hương, Trưởng Bộ môn Quản trị thương hiệu Trường Đại học Thương mại: Thuế tiêu thụ đặc biệt thuốc lá và sức khoẻ cộng đồng; BS CKI Trần Đỗ Kiên, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lai Châu báo cáo hoạt động PCTHTL tại Lai Châu.
     
Hội thảo diễn ra nghiêm túc, các nội dung hội thảo được các đại biểu đánh giá cao. Qua hội thảo các đại biểu đã hiểu được rõ tác hại của thuốc lá điện tử thấu đáo hơn, không tin vào các quảng cáo của các công ty về thuốc lá điện tử, biết cách phòng tránh các bệnh do thuốc lá điện tử gây nên, đồng thời hiểu được chế độ dinh dưỡng tối ưu cho bản thân cũng như đối với người nghiện thuốc lá để tránh tình trạng béo phì gây ảnh hưởng đến sức khoẻ. Vấn đề thuế thuốc lá và thực trạng hút thuốc lá điện tử được các báo cáo viên đề cập rất có ý nghĩa trong công tác PCTHTL lại Lai Châu, đa số các đại biểu đồng tình việc tăng thuế thuốc lá hơn nữa và hiểu rõ hơn về các quy định của luật PCTHCTL. Kết thúc hội thảo, Sở Y tế Lai Châu và các đại biểu mong muốn được Tổng hội Y học Việt Nam quan tâm, tổ chức các buổi tập huấn, hội thảo liên quan đến PCTHTL tại địa phương./.
 
Một số hình ảnh tại Hội thảo PCTHCTL tại Lai Châu



 
Tạp chí trong nướcXem tất cả
   

TỔNG HỘI Y HỌC VIỆT NAM
Địa chỉ: 68A Phố Bà Triệu, Phường Hàng Bài, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024. 3 943 9323
Email: vanphongtonghoiyhoc@gmail.com - Website: tonghoiyhoc.vn              
 
DMCA.com Protection Status
   

Đang online:
2
Tổng số truy cập:
9.666.795
Bản quyền 2015 thuộc về Tonghoiyhoc.vn
Website được thiết kế bởi Tất Thành