dy1
English
Tiếng Việt

Hội thảo khoa học về phòng chống tác hại thuốc lá tại tỉnh Quảng Ngãi ngày 04/10/2023

Cập nhật:
Lượt xem:
BSCKII. Ong Thế Viên
Văn phòng Tổng hội Y học Việt Nam
     
Như chúng ta đã biết hiện tỉ lệ sử dụng thuốc lá điện tử tại Việt Nam và các nước trên thế giới đang có xu hướng gia tăng. Trên thế giới sản phẩm này đã được sử dụng trong khoảng mười năm trở lại đây. Nhiều nghiên cứu cho thấy người trẻ, học sinh, sinh viên là đối tượng chính sử dụng các sản phẩm này. Hiện nay, mặc dù các sản phẩm này chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam nhưng xu hướng sử dụng đang tăng, đặc biệt tăng rất nhanh tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh do dễ dàng tiếp cận với sản phẩm nhập lậu, xách tay.
     
Theo các kết quả khảo sát từ năm 2017 đến nay, tỉ lệ sử dụng từ 11,7% tăng lên hơn 27% ở học sinh lứa tuổi trung học cơ sở, trung học phổ thông. Trong khi đó cơ quan chức năng lại gặp nhiều khó khăn trong quản lý mua bán thuốc lá điện tử.
     
Khi Quốc hội ban hành Luật Phòng chống tác hại thuốc lá năm 2012, lúc này thuốc lá điện tử chưa xuất hiện. Vì vậy quy định pháp luật về sản phẩm thuốc lá này chưa có đầy đủ. Hiện luật chưa điều chỉnh và theo quy định hiện hành các sản phẩm thuốc lá này chưa được phép sản xuất kinh doanh và nhập khẩu vào Việt Nam. Những sản phẩm này được xếp vào nhóm thuốc lá lậu, buôn lậu. Nếu các sản phẩm này bán trên thị trường là vi phạm các quy định về phòng chống buôn lậu, nếu trộn thêm các loại ma túy là vi phạm Luật Phòng chống ma túy. Bộ Y tế đã khuyến cáo sản phẩm này có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe rất cao. Ngoài nicotin là chất gây nghiện, thuốc lá điện tử còn chứa rất nhiều hóa chất độc hại, với những hương liệu làm thu hút các thanh thiếu niên và gây nghiện.
     
Ngày 04/10/2023, Tổng hội Y học Việt Nam phối hợp với Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá - Bộ Y tế và Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội thảo khoa học: “Phổ biến một số kết quả nghiên cứu về phòng chống tác hại của thuốc lá”, nhằm chia sẻ kinh nghiệm và báo cáo kết quả nghiên cứu thực trạng sử dụng thuốc lá tại Việt Nam, các nghiên cứu về tác hại của thuốc lá mới, nghiên cứu về chính sách thuế thuốc lá tại Việt Nam. Tham dự hội thảo khoa học gồm các đơn vị trực thuộc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi: các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên của các đơn vị: Trung tâm truyền thông và giáo dục sức khoẻ, các lãnh đạo và hội viên Hội Y học địa phương, các giảng viên trường Cao đẳng và Trung cấp Y tế, các cán bộ Trung tâm Y tế, phòng khám nhà nước và tư nhân. 
     
Tổng hội Y học Việt Nam có các lãnh đạo và các chuyên gia, cán bộ Văn phòng tham dự hội thảo: GS.TS. Nguyễn Văn Kính, Phó Chủ tịch thường trực Tổng hội Y học Việt Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW đã phát biểu khai mạc hội thảo khoa học và có báo cáo tại hội thảo khoa học: Tổng quan nghiên cứu về tác hại của thuốc lá điện tử.
     
Tham dự hội thảo còn có các chuyên gia của Tổng hội Y học Việt Nam và đại diện Hội Y học tỉnh Quảng Ngãi: BSCKI. Lê Báy, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi; lãnh đạo, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên các đơn vị trực thuộc Sở Y tế: BVĐK tỉnh, các bệnh viện huyện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm y tế huyện, các trạm y tế xã, thị trấn, phòng khám tư nhân, báo và đài phát thanh và truyền hình tỉnh Quảng Ngãi. 
     
Các báo cáo tại hội thảo khoa học gồm: (1) Tổng quan nghiên cứu về tác hại của thuốc lá điện tử: GS.TS. Nguyễn Văn Kính, Phó Chủ tịch thường trực THYHVN; (2) Dinh dưỡng cho người hút thuốc lá điện tử: TS. Trương Hồng Sơn, Phó Tổng Thư ký kiêm Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam; (3) Kết quả nghiên cứu Thực trạng sử dụng thuốc lá tại Việt Nam và tình hình thực hiện hoạt động PCTHCTL: ThS. Nguyễn Thị Thu Hương, Trưởng phòng Nghiệp vụ, Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá - Bộ Y tế; (4) Tổng quan nghiên cứu về tác hại của thuốc lá điện tử: TS. Nguyễn Thu Hương, Giảng viên Trường Đại học thương mại./.
 
Một số hình ảnh tại Hội thảo khoa học về PCTHCTL tại Quảng Ngãi













Tạp chí trong nướcXem tất cả
   

TỔNG HỘI Y HỌC VIỆT NAM
Địa chỉ: 68A Phố Bà Triệu, Phường Hàng Bài, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024. 3 943 9323
Email: vanphongtonghoiyhoc@gmail.com - Website: tonghoiyhoc.vn              
 
DMCA.com Protection Status
   

Đang online:
3
Tổng số truy cập:
9.666.971
Bản quyền 2015 thuộc về Tonghoiyhoc.vn
Website được thiết kế bởi Tất Thành